Skip to main content

สร้างสระว่ายน้ำแบบไหนดี ? ป้องกันปัญหาการซ่อมแซมภายหลัง

ก่อนสร้างสระว่ายน้ำ ควรศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน!

สำหรับใครที่กำลังมีแพลน สร้างสระว่ายน้ำ ภายในบริเวณบ้าน นอกจากจะต้องมีพื้นที่ที่เหมาะสมแล้ว โครงสร้างของสระว่ายน้ำก็ต้องมีคุณภาพเช่นกัน ซึ่งโครงสร้างของสระว่ายน้ำมีอยู่ 2 แบบคือ แบบคอนกรีต และแบบไฟเบอร์กลาส ส่วนระบบน้ำของสระว่ายน้ำมี 2 แบบ คือแบบระบบ Skimmer และ ระบบ Over Flow สำหรับระบบบำบัดน้ำเสียแบบระบบเกลือ และคลอรีน


ถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหาในการซ่อมแซมภายหลัง หรือเสียเงินโดยใช่เหตุ ก่อนสร้างสระว่ายน้ำภายในบ้าน ควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้นให้ถี่ถ้วนเสียก่อน และคำนึงสิ่งต่อไปนี้

พื้นที่เหมาะสมหรือไม่ ? 

อันดับแรกที่ต้องทำก่อนเสียเงินสร้างสระว่ายน้ำคือ สำรวจว่าภายในบ้านที่มีพื้นที่เหมาะสม สำหรับการสร้างสระว่ายน้ำหรือไม่ โดยพื้นที่ที่เหมาะคือต้องมีขนาด 50 ตารางวา อีกทั้งควรมีความยาวที่เหมาะสม

รูปทรงสระว่ายน้ำที่เหมาะสม

สระว่ายน้ำส่วนมากจะมีรูปทรงเลขาคณิต และรูปทรวอิสระ โดยควรออกให้เหมาะสม ไม่มีปัญหาในการซ่อมแซมภายหลัง และง่ายต่อการทำความสะอาด

ตำแหน่งที่เหมาะสม

อีกหนึ่งสิ่งที่ควรให้ความสำคัญคือ เลือกตำแหน่งสระว่ายน้ำภายในบริเวณบ้านที่เหมาะสม โดยควรอยู่ในที่สามารถมองเห็นได้ง่าย รวมถึงหลีกเลี่ยงการสร้างสระว่ายน้ำด้านสั้นไปในทิศตะวันออก และทิศตะวันตก เนื่องจากทิศทางของแสงอาทิตย์

ต้องการโครงสร้างสระว่ายน้ำแบบไหน ?

สระว่ายน้ำแบบคอนกรีตใช้โครงสร้างพื้น และผนังคอนกรีตเสริมเหล็กทั้งหมด โดยเป็นประเภทโครงสร้างที่มีความแข็งแรง และสามารถออกแบบรูปทรงของสระว่ายน้ำได้หลากหลาย
สระว่ายน้ำสำเร็จรูปเป็นโครงสร้างสระว่ายน้ำที่ผลิตจากวัสดุพอลิเมอร์แบบสำเร็จรูป โดยนำมาติดตั้งบนโครงสร้างที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก

นอกจากนี้ยังมีสระว่ายหนึ่งอีกแบบ ที่โครงสร้างทำจากพลาสติกหล่อคุณภาพดี หรือเหล็ก จากนั้นใช้แรงดันน้ำเป็นตัวยึดให้ผ้าไวนิลติดแนบกับโครงสร้างพื้นและผนังข้อดีของสระว่ายน้ำสำเร็จรูปคือราคาไม่แพง สร้างเสร็จเร็ว แต่ไม่สามารถเลือกรูปทรงได้หลากหลายเหมือนสระว่ายน้ำแบบคอนกรีต

กระเบื้องปูสระว่ายน้ำ

กระเบื้องที่เหมาะสำหรับปูสระว่ายน้ำคือ กระเบื้องโมเสกที่มีสีสันสวยงาม โดยเป็นกระเบื้องขนาดเล็ก และมีความละเอียด สามารถตกแต่งได้หลากหลาย อีกทั้งทำผิวสระว่ายน้ำในรูปแบบคอนกรีตขัดมันผสมสี ก็มีช่วยทำให้สระว่ายน้ำต่อเนื่องและเป็นผืนกันเดียวกันทั้งสระ  

ต้นไม้ริมสระที่ควรหลีกเลี่ยง

หากต้องการปลูกต้นไม้ริมสระว่ายน้ำ เพื่อสร้างร่มเงา รวมถึงบังแดด ไม่ควรเลือกต้นไม่ที่ออกดอก ออกผลเยอะ เนื่องจากมีส่วนทำให้น้ำสกปรก และมีส่วนทำไปทำลายระบบโครงศร้างของสระว่ายน้ำอีกด้วย

ระบบการทำงานของสระว่ายน้ำ

ระบบสระว่ายน้ำที่นิยมใช้ในปัจจุบันมี 2 แบบ ดังนี้
ระบบ Skimmer : น้ำบำบัดผ่านช่องด้านข้างผนังสระ โดยทำให้น้ำอยู่ระดับที่ต่ำกว่าพื้นรอบสระประมาณ 4-10 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระบบที่ไม่จำเป็นต้องมีถังพักน้ำ ซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาระบบให้มีการใช้งานมากขึ้น และมีเครื่องกรองแบบสำเร็จรูป ไม่ต้องเดินท่อ ซึ่งเป็นระบบที่เสียค่าใช้จ่ายไม่สูงมากเหมือนระบบ Over Flow
ระบบ Over Flow : เป็นรำบบที่นำน้ำไปบำบัดด้วยการให้น้ำในสระล้นออกมาบริเวณลางน้ำข้างสระ และน้ำที่ล้นจะไปพักอยู่ที่ถังพักน้ำ จึงค่อยปั๊มน้ำผ่านเครื่องกรองน้ให้ห้องเครื่อง โดยจะทำให้ผิวน้ำตึงสวย อยู่ระดับเดียวกับพื้นรอบสระ สามารถมองเห็นรางน้ำล้นได้อีกด้วย

ระบบบำบัดน้ำมีกี่แบบ ? 

ระบบคลอรีน : เป็นระบบบำบัดน้ำที่ได้รับความนิยม เนื่องจากราคาไม่แพงมากสามารถฆ่าเชื้อได้โรคเมื่อค่า PH ในน้ำอยู่ที่ 7.2-7.8 ในกรณีที่มีค่า PH ในน้ำสูงผิดปกติต้องเติทสาร จำพวก Buffer  หรือ Soda ash เพื่อปรับค่า PG ในน้ำ ซึ่งต้องเปิดเครื่องกรองน้ำทิ้งไว้ประมาณ 3-4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการะคายเคืองแก่ผิว
ระบบน้ำเกลือ : เป็นระบบฆ่าเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย โดยมีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น แต่มีราคาค่อนข้างสูง
ระบบโอโซน : เป็นระบบฆ่าเชื้อโรคในน้ำ โดยจะผลิตก๊าซโอโซนออกมาจากเครื่องอัดอากาศ เพื่อมาบำบัดน้ำ เป็นระบบมที่มีประสิทธิภาพ ไม่มีสารตกค้างในน้ำ แต่มีข้อเสียคือมีระบบในการฆ่าเชื้อสั้นกว่าระบบอื่นๆ

การทำความสะอาดสระว่ายน้ำ

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเพื่อสุขภาพที่ดีของคนในบ้านคือ การทำความสะอาดสระว่ายน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพราะมิเช่นนั้นอาจส่งผลเสียต่อระบบน้ำ และทำให้เสียเงินในการซ่อมแซมภายหลัง อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัย

การสร้างสระว่ายน้ำไว้ในบ้านเหมาะสม ต้องไม่นำพาปัญหามาทำให้เกิดความวุ่นวายใจ และเสียเงินค่าซ่อมแซมที่มหาศาล อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในบ้าน โดยความลึกที่เหมาะสมของสระว่ายน้ำคือ ประมาณ 1.20-1.30 ซึ่งเป็นระดับผิวน้ำที่สูงเท่ากับระดับอก นอกจากนี้ควรสร้างสระว่ายน้ำให้ห่างจากตัวบ้านเพื่อป้องน้ำรั่วซึม หากพบว่าสระว่ายน้ำเกิดการรั่วซึม ควรรีบทำการซ่อมแซมโดนด่วน เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจได้รับความเสียหายหรัก ส่งผลให้เสียเงินค่าซ่อมที่ค่อนข้างสูง!

และเพื่อไม่ให้ปัญหาวนกลับมาซ้ำรอยเดิม ควรเลือกช่างที่มีความรู้ ความชำนาญในการซ่อมสร้าง รวมถึงเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตอบโจทย์ในการใช้งานได้ดี ซึ่ง จระเข้ เพอร์เฟ็ค ชิลด์ เป็นซีเมนต์ทากันซึม ชนิดตกผลึก ซึมลึก พื้นผิวกันน้ำได้ทั้ง 2 ด้าน พร้อมป้องกันการกัดก่อนของสารเคมี สามารถกันน้ำได้ดีเยี่ยม มีแรงดันน้ำสูงอีกทั้งยังช่วยป้องกันคอนกรีตสึกร่อน สามารถแห้งตัวได้ในขณะที่ผนังชื้น รับรองว่าสีระว่ายน้ำไม่มีปัญหารั่วซึมมากวนใจแน่นอน

Leave a Reply