Skip to main content

มีสระว่ายน้ำได้ไวใน 7 วัน ด้วยวัสดุไฟเบอร์กลาส

รู้จักกับ “สระว่ายน้ำสำเร็จรูป” ตอบโจทย์บ้านพื้นที่แคบ

ปัจจุบันนี้การมีบ้านที่มีสระว่ายน้ำเล็ก ๆ ไว้ให้เด็กเล่นนั้นไม่ยาก หรืออยากเอาไว้ให้สัตว์เลี้ยงได้ออกกำลังกาย ด้วยการใช้พื้นที่เล็ก ๆ ข้างบ้านก็ทำได้โดยมีค่าใช้จ่ายไม่มากอย่างที่คิด หรือบางท่านซื้อบ้านจัดสรรมีพื้นที่เหลือมากก็เอามาปรับแต่งทำเป็นสระว่ายน้ำได้ด้วยวัสดุไฟเบอร์กลาส ดูแลรักษาน้อย และก่อสร้างเสร็จเร็วได้ใช้ภายในไม่กี่วัน

ไฟเบอร์กลาส คืออะไร? ทำไมถึงเอามาทำสระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส เป็นชื่อเรียกของสระว่ายน้ำสำเร็จรูปที่ผ่านการหล่อด้วยเรซิ่น และพลาสติกอื่น ๆ และพ่นผิวหน้าสระที่สัมผัสน้ำด้วยวัสดุให้ทนแสงแดด และสารเคมีได้หลายปี สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสนี้สร้างและดูแลง่ายกว่าสระคอนกรีต แต่อาจจะทำออกมาได้ขนาดไม่ใหญ่มากนัก (ไม่ใหญ่เท่าสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานในสนามกีฬา) และไม่ต้องมีการบำรุงรักษาผิวหน้าของสระเหมือนกับสระคอนกรีต ที่ต้องปูกระเบื้องใหม่ หรือเปลี่ยนส่วนโครงสร้าง กับส่วนตกแต่งทุก ๆ 5 – 10 ปี 

ข้อดีของการสร้างสระว่ายน้ำด้วยไฟเบอร์กลาส นอกจากจะก่อสร้างเร็วแล้ว ยังใช้พื้นที่น้อย ไม่ต้องทำห้องสำหรับติดตั้งอุปกรณ์กรองน้ำขนาดใหญ่ และยังมีระยะเวลาใช้งานได้อย่างยาวนานโดยไม่ต้องบำรุงรักษามาก แต่ข้อจำกัดก็คือ สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสมักทำมามีขนาดสำเร็จรูปความยาวไม่เกิน 5 เมตร

ส่วนใหญ่บริษัทที่รับทำสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส จะหล่อทรงสระมาเป็นสระสำเร็จรูปได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะใช้ระยะเวลาติดตั้งเพียง 5 – 7 วันเท่านั้น ส่วนค่าใช้จ่าย สำหรับสระ 3 เมตร อยู่ที่ประมาณ 200,000 – 500,000 บาท

ก่อสร้างสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส มีขั้นตอนอย่างไร

1) จัดส่งสระว่ายน้ำ

เมื่อคุณได้ตกลงกับผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้ว ผู้รับเหมาก็จะส่งเจ้าหน้าที่มาวัดพื้นที่บ้านหลังจากนั้นก็จะนัดระยะเวลาจัดส่งสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสสำเร็จรูปที่จะยกมาทั้งสระเพื่อมาวางบนพื้นที่ข้างบ้านของคุณ หากไม่อยากขุดดิน ก็วางสระไฟเบอร์กลาสให้ลอยขึ้นมาบนพื้นดิน หรือพื้นคอนกรีตได้ และสร้างส่วนตกแต่งเพิ่มเติมขึ้นมา  และสามารถวางสระไฟเบอร์กลาสบนดาดฟ้าด้วยก็ได้

2) เตรียมหน้าดิน

หลังจากนั้นทางผู้รับเหมาก็จะขุดดิน และเตรียมหน้าดินเพื่อวางสระ ด้วยการขุดดินตามขนาดของสระ และเผื่อพื้นที่สำหรับติดตั้งอุปกรณ์กรองน้ำ ต่อท่อน้ำทิ้งสำหรับระบายน้ำ 

3) ติดตั้งระบบกรอง

ติดตั้งอุปกรณ์กรองน้ำดีและน้ำเสีย ต่อท่อน้ำทิ้ง และถมดินยึดสระ และเก็บงานตกแต่งสระ ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้ระยะเวลาเพียง 5 – 7 วันเท่านั้น

วิธีการดูแลสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส

1) สวมชุดว่ายน้ำลงสระ

สิ่งที่ต้องดูแลก็คือผิวหน้าสระ และระบบกรองน้ำ ก่อนลงเล่นน้ำก็ควรเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดว่ายน้ำเพื่อไม่ให้กระดุม ซิป บาดกับผิวหน้าสระ 

2) ทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง

แม้ว่าสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสจะเป็นวัสดุที่ผิวหน้าไร้รอยต่อ แต่ก็ต้องทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง ด้วยการล้างสระด้วยน้ำเปล่าสะอาด เช็ดถูด้วยฟองน้ำลูกกลิ้งได้ แต่ไม่ควรใช้แปรงขัดที่ขนเป็นโลหะ

3) เปิดระบบปั๊มหมุนเวียน 4 – 6 ชั่วโมงต่อวัน

เพื่อป้องกันน้ำขังอยู่นานจะต้องเปิดปั๊มให้น้ำหมุนเวียนอย่างน้อย 4 – 6 ชั่วโมงต่อวัน เมื่อเทียบกับสระคอนกรีตนั้น สระคอนกรีตใช้เวลานานกว่า ขึ้นอยู่กับขนาดของสระด้วย ที่ตอ้งเปิดปั๊มก็เพื่อป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำนั่นเอง

4) เก็บเศษใบไม้ หรือ เศษผงที่มองเห็นได้ออกจากสระ

เพราะมันจะทำให้สระสกปรกไวขึ้น เกิดเป็นคราบได้ง่ายขึ้น

สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส เหมาะกับสระน้ำเกลือมากกว่า จริงไหม?

คุณสามารถเลือกใช้น้ำระบบฆ่าเชื้อโรคด้วยคลอรีน หรือเลือกเป็นสระน้ำเกลือและใช้ระบบกรองน้ำสำหรับสระน้ำเกลือโดยเฉพาะกับสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสได้ แต่หากต้องการสร้างสระว่ายน้ำเล็ก ๆ ในบ้านเป็นสระน้ำเกลือเพื่อให้เด็ก ๆ ได้เล่นอย่างปลอดภัย เพราะไม่ระคายเคืองต่อผิวและระบบทางเดินหายใจของเด็ก ๆ 

หากต้องการดูแลบำรุงรักษาสระว่ายน้ำให้มีอายุการใช้งานยาวนาน ปราศจากตะไคร่น้ำ ก็เลือกใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำของจระเข้ได้ ออกแบบมาเพื่องานรักษาพื้นผิววัสดุจากตะไคร่น้ำโดยเฉพาะ 

Leave a Reply